'Quyền làm ồn' ở quán cà phê

Tin tức

'Quyền làm ồn' ở quán cà phê

     

    "Đúng là quán cà phê không phải nơi làm việc, nên việc yêu cầu người đến quán phải giữ yên lặng tuyệt đối cho người khác học tập, làm việc là điều rất khó thực hiện, nếu không muốn nói là đòi hỏi vô lý. Chẳng ai đề ra nội quy như vậy để trở nên thiếu dung hòa các lợi ích của các nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.

    Tôi sinh sống ở cả Việt Nam và Bắc Mỹ, một nơi rất náo nhiệt còn một nơi rất tĩnh mịch (đến mức cảm thấy buồn chán). Thú thực, sự ồn ào khiến tôi rất khó ngủ, khó tập trung..., nhưng âm thanh của cuộc sống thường nhật mặt khác lại làm tôi thấy vui và sống động. Và cuối cùng, tôi tự tìm cách thích nghi để yêu quý bất cứ nơi đâu tôi đến và sinh sống.

    Khi cần làm việc, tôi có thể tìm một góc quán, một căn phòng biệt lập, cách xa hẳn âm thanh ồn ào, cách âm tốt, hoặc thuê một chỗ làm việc trong một văn phòng chia sẻ (vốn được thiết kế riêng cho nhu cầu làm việc, khá phổ biến hiện nay). Còn một khi đã chọn làm việc trong quán cà phê, thông thường tôi sẽ mặc nhiêu phải hiểu rằng không bao giờ có sự riêng tư, yên tĩnh tuyệt đối.

    Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng, ở nơi công cộng, mỗi người nên cố tiết chế âm thanh của mình và biết nghĩ đến người xung quanh. Đặc biệt là những gia đình mà cha mẹ đi cùng con trẻ cũng nên để mắt đến chúng, nên nhắc nhở và dạy con quen dần cách ứng xử văn minh, lịch sự chốn công cộng".

    Đó là quan điểm của độc giả Pnmvietnam về những tranh cãi xung quanh chuyện "phải trật tự" tại quán cà phê. Thời gian qua, nhiều bài viết, video phàn nàn về việc từng bị yêu cầu phải giữ yên lặng ở quán cà phê được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút hàng chục nghìn lượt yêu thích và bình luận. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc, đồng thời chia sẻ trải nghiệm khó chịu khi bị yêu cầu phải giữ yên lặng để người khác làm việc ở ngoài quán dù chẳng có quy định cụ thể nào. Xung đột này càng trở nên gay gắt khi nhu cầu đến quán cà phê làm việc của người Việt ngày càng tăng.

    >> Cà phê sập tiệm vì khách ngồi hàng giờ nhưng chỉ gọi ly 25.000 đồng

    Trước tranh cãi "đến quán làm việc không được yêu cầu người xung quanh phải giữ yên lặng", bạn đọc Number2 cho rằng: "Có nhiều thứ không cần phải có quy định hay luật pháp hướng dẫn, mà chỉ cần con người có chút ý thức là sẽ biết nên làm gì? Chuyện giữ trật tự trong quán cà phê, nơi công cộng cũng vậy. Tôi thường ghé những quán cà phê có sự yên tĩnh nhất định, và quán chuyên phục vụ cho đối tượng người đến làm việc, học tập hoặc chỉ đơn giản là ngồi im ngắm cảnh. Thế nên, khách ở đây đa phần đều nói chuyện ở mức vừa phải, phù hợp với không gian.

    Nhưng đôi khi cũng có những thành phần gây ồn ào, làm ảnh hưởng đến không gian chung, và tôi hoàn toàn không thể ủng hộ hành động này, dù quán không hề có nội quy về việc giữ im lặng tuyệt đối. Khi đi với trẻ con, tôi luôn chủ động chọn những quán năng động, có không gian riêng cho mấy đứa nhỏ vui chơi. Đừng vì nhu cầu cá nhân mình mà làm ảnh hưởng tới cộng đồng".

    Đồng quan điểm, độc giả Minh Phương đề cao văn hóa ứng xử văn minh, không gây ồn ào, làm phiền người khác nơi công cộng: "Đúng là quán cà phê không phải nơi để học tập hay làm việc, nhưng bất cứ nơi công cộng nào cũng đều không phải chỗ để bạn thoải mái làm ồn, hay để những câu chuyện, tiếng cười đùa, la hét của mình làm phiền đến người khác. Văn hóa ứng xử nơi công cộng của người Việt rõ ràng còn rất nhiều thứ đáng phải suy ngẫm.

    Chúng ta đang tư duy rất ngược. Người Việt thích sạch sẽ, giữ yên tĩnh ở nhà mình nhưng lại thoải mái làm bẩn, gây ồn ở ngoài đường phố hay nơi công cộng. Vì ai cũng nghĩ nơi công cộng thì ồn là đương nhiên, nên ai cũng tự cho mình cái quyền được ồn, thoải mái bấm còi xe... Còn giữ tư duy vậy thì không gian công cộng của chúng ta sẽ mãi ồn ào, bát nháo, nhếch nhác.

    Tôi không thấy bến xe, nhà ga, sân bay, siêu thị ở Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, hay các nước châu Âu ồn ào theo cách đương nhiên và phổ biến như ở ta. Thậm chí người Trung Quốc vốn nổi tiếng nói to cũng không ồn ào bằng người Việt. Tất nhiên, ở đâu cũng có người vô ý thức, nhưng bản thân mỗi chúng ta phải biết đâu là cách hành xử lệch chuẩn, gây phiền toái cho cộng đồng để điều chỉnh hành vi cho đúng, chứ đừng chuẩn hóa những thói quen xấu xí, kém văn minh".

    Theo vnexpress.net

    >> Quán cà phê đông khách trong giờ hành chính: Người trẻ ngày càng tự do?

    >> Địa chỉ mua ly trà sữa để khởi nghiệp giá rẻ: Tìm hiểu ngay!

    >> Cà phê muối Việt Nam xuất hiện ở Phần Lan: Ngày cao điểm kiếm tiền triệu, bất ngờ danh tính chủ quán

    GỌI NGAY CHAT ZALO MESSENGER